ชื่อรายวิชา
การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ หมวดวิชา
วิชาเฉพาะ
ระดับวิชา ปริญญาตรี รหัสวิชา 30400303
หน่วยกิต 3(3-0-6)
ภาคเรียนที่ 2/2560
เงื่อนไขรายวิชา ไม่มี ประเภทวิชา
กลุ่มวิชาชีพครู
อาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย กระบวนการของการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในทศวรรษที่21 สภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในประเทศไทย การวิเคราะห์ผู้เรียนและวิธีช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี การกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ การบูรณาการเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การพัฒนาและเลือกใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงและเทคนิควิทยาการการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ระดับต่างๆ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและสภาพการออกแบบการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆ รูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียนและวิชาชีพครู โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ และการเลืกสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้และเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้ การจัดแผยการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
หน่วยการเรียนรู้
บทที่1 แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอน
-ความต้องการในการออกแบบการเรียนการสอน
-นิยามการออกแบบการเรียนการสอน
-ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน
-แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนโดยทั่วไป
-บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
-งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
-สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
บทที่2 วิธีการสอนและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน
-การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทที่3 รูปแบบการเรียนการสอน
-รูปแแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
-รูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทย
-กระบวนการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
บทที่4 กลยุทธ์การเรียนการสอน
-สภาวการณ์การเรียนการสอนพื้นฐานของการเรียนการสอนปกติ
-ความต้องการทฤษฎีการเรียนการสอน
-ธรรมชาติของทฤษฎีการเรียนการสอน
-ทฤษฎีการเรียนการสอน
-หลักการเรียนรู้
-การวิจัยการเรียนรู้
-ความเข้าใจผู้เรียนและการเรียนรู้
-การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
-รูปแบบการเรียนรู้และวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
บทที่5 การจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา
-ความจำเป็นในการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา
-แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา
-การปฏิรูปการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
-วิธีการสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษา
-ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา
บทที่6 การเลือกและการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
-บทบาทของผู้ออกแบบ
-ประเภทของสื่อ
-การตัดสินใจเกี่ยวกับสื่อ
บทที่7 การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้
-ความหมายของการวางแผนการสอน
-ความจำเป็นของการวางแผนการสอน
-ข้อมูลที่ถูกต้องใช้ในการวางแผนการสอน
-แนวทางการวางแผนการสอน
-การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
-แผนการจัดการเรียนรู้
-การวัดและการประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น