วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่ 15


คำถามท้ายบทที่ 7
1.จากการศึกษาข้อมูลในบทที่ 7 ท่านคิดว่าการวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยาก/ความง่ายเพียงใดและขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับตัวท่านแล้ว ขั้นตอนใดมีความยาก/ง่ายที่สุดในการพัฒนา 3 อันดับแรก เพราะเหตุใด จงอธิบาย
ตอบ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ความยากง่ายขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่จะสอนแต่ละรายวิชาแตกต่างกันไป และขั้นตอนที่ยากที่สุดคือ
          1. ขั้นวิเคราะห์สาระหน่วยการเรียนรู้และตัวชี้วัด คือ วิเคราะห์สาระหน่วยการเรียนรู้และตัวชี้วัด ก่อนเขียนแผนการสอน เป็นแผนผังมโนทัศน์ แล้วนำผลการวิเคราะห์มาสรุปสาระการเรียนรู้ ตัวชี้วัด/จุดประสงค์/ผลการเรียนรู้ ลงตารางจำแนกการจัดกิจกรรมรายชั่วโมง แต่ละหน่วยมีเนื้อหาสาระเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ผู้สอนเกิดความผิดพลาด
          2. ขั้นเลือกวิธีการจัดการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับสาระการเรียนรู้และตัวชี้วัด/จุดประสงค์/ผลการเรียนรู้ ในแต่ละเรื่องที่จะทำแผนการจัดการเรียนรู้ หากกระบวนการจัดการเรียนรู้ไม่เหมาะสม จะทำให้เรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพ
          3. ขั้นจัดเตรียมเครื่องมือ สื่อการสอน แหล่งเรียนรู้ เอกสารประกอบการสอนและเอกสารการประเมิน ให้ตรงกับเนื้อหาที่จะสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้

2.ในประโยคที่ว่า “ในปัจจุบัน การวัดผลไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบหรือสอบเพียงอย่างเดียวแต่ยังต้องประเมินสภาพแท้จริงของผู้เรียน” สำหรับท่านประโยคนี้มีความหมายว่าอย่างไรและมีวิธีการปฏิบัติจริงได้อย่างไร
ตอบ     จากประโยค หมายความว่า การวัดผลว่าการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ประสบผลสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับคะแนนการทำแบบทดสอบอย่างเดียว แต่ต้องประเมินสภาพแท้จริงของผู้เรียน คือ
          1. ประเมินการแสดงออก/การปฏิบัติ โดยการสังเกตจากพฤติกรรม
          2. ประเมินกระบวนการและผลผลิต นักเรียนจะเป็นสื่อกลางให้ครูเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน ข้อมูลที่สำคัญที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้า ทดลอง และโครงงานต่างๆ
          3. การประเมินแฟ้มสะสมงาน เป็นการประเมินความสำเร็จของนักเรียนจากผลงาน ที่แสดงถึงความสนใจ ความสามารถ ทักษะ เจตคติ และพัฒนาการของนักเรียน

3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 7 เรื่อง การวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด






อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น