วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่4

เทคนิคตระกูลK

เทคนิคตระกูลK
-KWL
-KWL plus
-KWLH
-KWDL

KWL
Know
Want to know
Learned

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้KWL
1.       เลือกบทอ่านที่สนใจ
2.       ทำตาราง KWL ให้ผู้เรียน
3.       ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง(K) จากเรื่องที่กำหนด แล้วบันทึก
4.       ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากเรื่องที่อ่าน (W) แล้วบันทึก
5.       ให้นักเรียนอ่านบทความ แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L) หลังการอ่าน

KWL plus (plus = ทำแผนผังมโนทัศน์)
Know
What do we want to learn
What did we Learned

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้KWL plus
1.       เลือกบทอ่านที่สนใจ
2.       ทำตาราง KWL plus ให้ผู้เรียน
3.       ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง(K) จากเรื่องที่กำหนด แล้วบันทึก
4.       ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากเรื่องที่อ่าน (W) แล้วบันทึก
5.       ให้นักเรียนอ่านบทความ แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L) หลังการอ่าน
6.       ทำแผนผังมโนทัศน์

KWDL
What we know
What we want to know
What we do
What we Learned

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้KWDL
1.       เลือกบทอ่าน หรือโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่สนใจ
2.       ทำตาราง KWDL ให้ผู้เรียน
3.       ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง(K) จากเรื่องหรือโจทย์ที่กำหนด แล้วบันทึก
4.       ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากเรื่องหรือโจทย์ที่กำหนด (W) แล้วบันทึก
5.       ให้ผู้เรียนบอกวิธีดำเนินการเพื่อหาคำตอบ (D) จากสิ่งที่ต้องการรู้ (W)
6.       ให้นักเรียนอ่านบทความ แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L)
KWLH
Know
What to learn
What they learn as they read
How we can learned more

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้KWLH
1.       กำหนดคำหรือเรื่องที่ต้องการจัดการเรียนรู้
2.       ทำตาราง KWLH ให้ผู้เรียน
3.       ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง (K) จากคำหรือเรื่องที่กำหนด แล้วบันทึก
4.       ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากคำหรือเรื่องที่กำหนด (W) แล้วบันทึก
5.       ให้นักเรียนอ่านเรื่องราวจากคำ หรือเรื่องที่กำหนด แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L) หลังการอ่าน
6.       ให้นักเรียนระบุว่าจะหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยวิธีใด (H)


ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้ KWLH

Know
รู้อะไรบ้างจากคำว่า นก
What to learn
ต้องการรู้อะไรจากเรื่อง นก
What they learn as they read
รู้อะไรบ้างจากการอ่านเรื่อง นก
How we can learned more
จะหาความรู้เพิ่มเติมโดยวิธีใด
-เป็นสัตว์ปีก
-ออกลูกเป็นไข่
-มีหลายสายพันธ์
-เป็นสัตว์บินได้
-เป็นสัตว์ 2 ขา

-นกมีกี่ชนิด
-ลักษณะทั่วไปของนก
-วิวัฒนาการของนก
-อาหารการกินของนก
-มีความสำคัญอย่างไรต่อระบบนิเวศ
-ปัจจุบันทั่วโลกมีนกอยู่ประมาณ 8,800 ถึง 9,800 ชนิด
-ลักษณะทั่วไปคือ เป็นสัตว์ทวิบาท เลือดอุ่น ออกลูกเป็นไข่ รยางค์คู่หน้าเปลี่ยนแปลงไปเป็นปีก มีขนนก และมีกระดูกที่กลวงเบา
-นกมีความคล้ายคลึงกับไอฟิสสัตว์เลื้อยคลานหลายประการ เช่น โครงสร้างของกระดูกและกล้ามเนื้อ เกล็ดที่ขา การออกลูกเป็นไข่ และการเจริญเติบโตของตัวอ่อน จึงเชื่อกันว่านกในปัจจุบันถือกำเนิดมาจากสัตว์เลื้อยคลาน
-นกแต่ละชนิดจะหาอาหารที่แตกต่างกันออกไป นกบางชนิดเลี้ยงชีพด้วยน้ำต้อย บางชนิดเลี้ยงชีพด้วยธัญพืช แมลง สัตว์พวกหนู สัตว์พวกกิ้งก่า ปลา ซากเน่า ไปจนถึงนกด้วยกัน
-นก เป็นทรัพยากรชีวภาพอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยให้ระบบนิเวศดำรงอยู่ได้อย่างสมดุล   ซึ้งพอจะสรุปคุณค่าของนกต่อสิ่งแวดล้อมดังนี้ ช่วยผสมเกสร ช่วยกำจัดศัตรูพืช ช่วยกำจักซากสัตว์
-วิจัย
-พิพิธภัณฑ์
-อินเทอร์เน็ต
-สารคดีสัตว์โลก
-Youtube





อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki. สัตว์ปีก. เข้าถึงเมื่อ 3 มีนาคม 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น