เทคนิคตระกูลK
เทคนิคตระกูลK
-KWL
-KWL plus
-KWLH
-KWDL
KWL
Know
|
Want to know
|
Learned
|
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้KWL
1. เลือกบทอ่านที่สนใจ
2. ทำตาราง KWL ให้ผู้เรียน
3. ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง(K) จากเรื่องที่กำหนด
แล้วบันทึก
4. ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากเรื่องที่อ่าน (W)
แล้วบันทึก
5. ให้นักเรียนอ่านบทความ แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L)
หลังการอ่าน
KWL plus (plus = ทำแผนผังมโนทัศน์)
Know
|
What do we want to learn
|
What did we Learned
|
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้KWL
plus
1. เลือกบทอ่านที่สนใจ
2. ทำตาราง KWL plus ให้ผู้เรียน
3. ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง(K) จากเรื่องที่กำหนด
แล้วบันทึก
4. ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากเรื่องที่อ่าน (W)
แล้วบันทึก
5. ให้นักเรียนอ่านบทความ แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L)
หลังการอ่าน
6. ทำแผนผังมโนทัศน์
KWDL
What we know
|
What we want to know
|
What we do
|
What we Learned
|
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้KWDL
1. เลือกบทอ่าน หรือโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ที่สนใจ
2. ทำตาราง KWDL ให้ผู้เรียน
3. ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง(K)
จากเรื่องหรือโจทย์ที่กำหนด แล้วบันทึก
4. ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากเรื่องหรือโจทย์ที่กำหนด (W) แล้วบันทึก
5. ให้ผู้เรียนบอกวิธีดำเนินการเพื่อหาคำตอบ (D)
จากสิ่งที่ต้องการรู้ (W)
6. ให้นักเรียนอ่านบทความ แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L)
KWLH
Know
|
What to learn
|
What they learn as they read
|
How we can learned more
|
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้KWLH
1. กำหนดคำหรือเรื่องที่ต้องการจัดการเรียนรู้
2. ทำตาราง KWLH ให้ผู้เรียน
3. ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง (K)
จากคำหรือเรื่องที่กำหนด แล้วบันทึก
4. ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากคำหรือเรื่องที่กำหนด (W) แล้วบันทึก
5. ให้นักเรียนอ่านเรื่องราวจากคำ หรือเรื่องที่กำหนด
แล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L) หลังการอ่าน
6. ให้นักเรียนระบุว่าจะหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยวิธีใด (H)
ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้ KWLH
Know
รู้อะไรบ้างจากคำว่า นก
|
What to learn
ต้องการรู้อะไรจากเรื่อง นก
|
What they learn as they read
รู้อะไรบ้างจากการอ่านเรื่อง นก
|
How we can learned more
จะหาความรู้เพิ่มเติมโดยวิธีใด
|
-เป็นสัตว์ปีก
-ออกลูกเป็นไข่
-มีหลายสายพันธ์
-เป็นสัตว์บินได้
-เป็นสัตว์ 2 ขา
|
-นกมีกี่ชนิด
-ลักษณะทั่วไปของนก
-วิวัฒนาการของนก
-อาหารการกินของนก
-มีความสำคัญอย่างไรต่อระบบนิเวศ
|
-ปัจจุบันทั่วโลกมีนกอยู่ประมาณ 8,800 ถึง 9,800 ชนิด
-ลักษณะทั่วไปคือ เป็นสัตว์ทวิบาท เลือดอุ่น ออกลูกเป็นไข่ รยางค์คู่หน้าเปลี่ยนแปลงไปเป็นปีก มีขนนก และมีกระดูกที่กลวงเบา
-นกมีความคล้ายคลึงกับไอฟิสสัตว์เลื้อยคลานหลายประการ
เช่น โครงสร้างของกระดูกและกล้ามเนื้อ เกล็ดที่ขา การออกลูกเป็นไข่
และการเจริญเติบโตของตัวอ่อน จึงเชื่อกันว่านกในปัจจุบันถือกำเนิดมาจากสัตว์เลื้อยคลาน
-นกแต่ละชนิดจะหาอาหารที่แตกต่างกันออกไป
นกบางชนิดเลี้ยงชีพด้วยน้ำต้อย บางชนิดเลี้ยงชีพด้วยธัญพืช แมลง สัตว์พวกหนู สัตว์พวกกิ้งก่า ปลา ซากเน่า ไปจนถึงนกด้วยกัน
-นก
เป็นทรัพยากรชีวภาพอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ช่วยให้ระบบนิเวศดำรงอยู่ได้อย่างสมดุล ซึ้งพอจะสรุปคุณค่าของนกต่อสิ่งแวดล้อมดังนี้
ช่วยผสมเกสร ช่วยกำจัดศัตรูพืช ช่วยกำจักซากสัตว์
|
-วิจัย
-พิพิธภัณฑ์
-อินเทอร์เน็ต
-สารคดีสัตว์โลก
-Youtube
|
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki. สัตว์ปีก. เข้าถึงเมื่อ 3 มีนาคม 2561
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น