วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่7


รูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทย

         นอกจากรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งได้รับการยอมรับและนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกันอย่างกว้างขวางพอสมควร นักศึกษาไทยได้ติดตามศึกษาความก้าวหน้าด้านวิชาเหล่านี้ และได้นำมาเผยแพร่ในวงการศึกษาไทย ซึ่งได้รับความนิยมมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไปตามความคิดและความเชื่อของผู้รับ ในขณะเดียวกันได้มีนักคิดนักการศึกษาและครูอาจารย์ ผู้ที่มีประสบการณ์ในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้จำนวนหนึ่งได้พยายามคิดค้นหรือพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนขึ้นจากความรู้ความคิดและประสบการณ์ของตน หรือประยุกต์จากทฤษฎีหรือหลักการที่ได้รับการยอมรับ เช่น ประยุกต์จากหลักพุทธธรรม หรือประยุกต์จากแนวคิดต่างประเทศ โดยพิจารณาให้เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของไทย ปัญหาความต้องการและธรรมชาติของเด็กไทย กระบวนการเรียนการสอนที่ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบและได้รับการทดลองใช้เมื่อพิสูจน์ทดสอบประสิทธิภาพแล้ว ถือว่าเป็นรูปแบบการเรียนการสอนหรือเป็นแบบแผนของการจัดการเรียนการสอน ที่ผู้อื่นสามารถนำไปใช้แล้วจะเกิดผลตามวัตถุประสงค์ของรูปแบบนั้น นับว่าเป็นการช่วยให้แนวทางแก่ผู้ปฏิบัติไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก อยากได้รูปแบบที่ดีตรงกับวัตถุประสงค์ในการสอนของตนก็สามารถสอนตามแบบแผนและได้ผลตามที่ต้องการได้ในประเทศไทย รูปแบบในลักษณะดังกล่าวมาจากกลุ่มบุคคล 2 กลุ่มคือนักการศึกษาที่สนใจศึกษาและทำวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนกลุ่มหนึ่ง และอีกกลุ่มคือนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาโทและเอกที่ศึกษาวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา ผลงานจากกลุ่มหลังนี้มีจำนวนมากกว่ากลุ่มแรกเนื่องจากจากจำนวนนิสิตนักศึกษามีมาก แต่คุณภาพของงานย่อมหลากหลายตามความสามารถของผู้ทำด้วย
       นอกจากนี้ยังมีกลุ่มบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งทั้งที่อยู่ในวงการศึกษาหรือเกี่ยวข้องกับการศึกษาและกลุ่มที่อยู่ในโครงการอื่นที่ไม่ใช่การศึกษา แต่สนใจในเรื่องการจัดการศึกษา ได้นำเสนอแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนไว้อย่างเป็นระบบไว้อย่างเป็นกระบวนการ คือมีขั้นตอนที่เป็นไปอย่างมีลำดับชัดเจน ซึ่งถึงแม้จะยังไม่ได้รับการทดลองใช้อย่างเป็นระบบและพิสูจน์ทดสอบประสิทธิภาพตามหลักการแล้ว แต่ได้รับความเชื่อถือจากสังคมไม่น้อยผลงานในลักษณะดังกล่าวเรียกว่า “กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน” ดังนั้นรูปแบบการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนการสอนของไทยจึงแบ่งออกเป็น 3 หมวดใหญ่ๆคือ
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยนักการศึกษา
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาโดยนิสิตนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
3. กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
        เนื่องจากบุคคลที่พัฒนารูปแบบนั้นขึ้นมาอาจไม่ได้เรียกชื่องานของท่านว่าเป็นรูปแบบการเรียนการสอน บางท่านเรียกว่า “การสอน” “รูปแบบการสอน” “กระบวนการสอน” “การจัดการเรียนการสอนการสอนแบบ...” ซึ่งโดยความหมายและลักษณะของผลงานแล้วตรงกับความหมายของรูปแบบการเรียนการสอนทั้งสิ้น ดังนั้นจึงขอใช้คำว่ารูปแบบการเรียนการสอนทั้งหมดเพื่อความเป็นระเบียบและทำให้ผู้อ่านไม่เกิดความสับสน




อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น