คำถามท้ายบทที่
1
1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาเรื่อง
แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่าการออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน
ครูผู้สอนและสถานศึกษาอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ
การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน
คือ นักเรียนแต่ละคนจะมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
การออกแบบการเรียนการสอนเป็นการตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนตามความสนใจ
ความถนัด และความสามารถของแต่ละบุคคล และประสบผลสำเร็จในการเรียน
การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อครูผู้สอน
คือ
ได้วางแผนการเรียนการสอนและได้ปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละบุคคล
ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการเรียน
การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อสถานศึกษา
คือ สามารถยกระดับมาตรฐานทางการเรียนของสถานศึกษาและสามารถพัฒนาผู้เรียนได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
และสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สถานศึกษาในการพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
2. ท่านคิดว่าการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมและการเรียนการสอนเชิงระบบมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ การเรียนการสอนแบบดั้งเดิม
ข้อดี
1.
เวลาศึกษาคงที่และระดับความรอบรู้หลากหลายแตกต่างกัน
2.
ลำดับขั้นตอนอยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและสังเขปหัวเรื่อง
ข้อเสีย
1.
ไม่ได้บอกจุดประสงค์ในความรู้เฉพาะของผู้เรียนล่วงหน้า
2.
ไม่ใส่ใจนักเรียนทุกคน จุดประสงค์/อุปกรณ์/กิจกรรมเหมือนกันหมด
3.
ค่าระดับและการเลื่อนระดับอยู่บนพื้นฐานการเปรียบเทียบกับนักเรียนคนอื่น
4.
การสอนเสริมบ่อยครั้งไม่มีการวางแผน
5.
การพัฒนารายวิชาเลือกวัสดุก่อนระบุจุดประสงค์
6.การปรับปรุงการเรียนการสอนอยู่บนพื้นฐานการคาดเดา
7.
กลยุทธ์การเรียนการสอนอยู่บนพื้นฐานความชอบและความคล้ายคลึง
การเรียนการสอนเชิงระบบ
ข้อดี
1.
บอกจุดประสงค์การเรียนล่วงหน้า
2.
พิจารณาความสามารถของผู้เรียน กำหนดอุปกรณ์/กิจกรรมแตกต่างกัน
3.
ผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังมีความเป็นแบบอย่างเดียวกันสูง
4. การพัฒนารายวิชาระบุจุดประสงค์ก่อนเลือกวัสดุอุปกรณ์
5.
ใช้กลยุทธ์การสอนที่หลากหลาย
ข้อเสีย
1.
ใช้แบบทดสอบตัดสินความรู้
2.
ผู้เรียนมีความกดดันในการเรียน
3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 1 เรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น