วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่ 15


คำถามท้ายบทที่ 1
1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาเรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่าการออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ      การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน คือ นักเรียนแต่ละคนจะมีความแตกต่างระหว่างบุคคล การออกแบบการเรียนการสอนเป็นการตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนตามความสนใจ ความถนัด และความสามารถของแต่ละบุคคล และประสบผลสำเร็จในการเรียน
การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อครูผู้สอน คือ ได้วางแผนการเรียนการสอนและได้ปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการเรียน
การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อสถานศึกษา คือ สามารถยกระดับมาตรฐานทางการเรียนของสถานศึกษาและสามารถพัฒนาผู้เรียนได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา และสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่สถานศึกษาในการพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ

2. ท่านคิดว่าการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมและการเรียนการสอนเชิงระบบมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ  การเรียนการสอนแบบดั้งเดิม
          ข้อดี
          1. เวลาศึกษาคงที่และระดับความรอบรู้หลากหลายแตกต่างกัน
          2. ลำดับขั้นตอนอยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและสังเขปหัวเรื่อง
          ข้อเสีย
          1. ไม่ได้บอกจุดประสงค์ในความรู้เฉพาะของผู้เรียนล่วงหน้า
          2. ไม่ใส่ใจนักเรียนทุกคน จุดประสงค์/อุปกรณ์/กิจกรรมเหมือนกันหมด
          3. ค่าระดับและการเลื่อนระดับอยู่บนพื้นฐานการเปรียบเทียบกับนักเรียนคนอื่น
          4. การสอนเสริมบ่อยครั้งไม่มีการวางแผน
          5. การพัฒนารายวิชาเลือกวัสดุก่อนระบุจุดประสงค์
          6.การปรับปรุงการเรียนการสอนอยู่บนพื้นฐานการคาดเดา
          7. กลยุทธ์การเรียนการสอนอยู่บนพื้นฐานความชอบและความคล้ายคลึง
การเรียนการสอนเชิงระบบ
          ข้อดี
          1. บอกจุดประสงค์การเรียนล่วงหน้า
          2. พิจารณาความสามารถของผู้เรียน กำหนดอุปกรณ์/กิจกรรมแตกต่างกัน
          3. ผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังมีความเป็นแบบอย่างเดียวกันสูง
          4. การพัฒนารายวิชาระบุจุดประสงค์ก่อนเลือกวัสดุอุปกรณ์
          5. ใช้กลยุทธ์การสอนที่หลากหลาย
          ข้อเสีย
          1. ใช้แบบทดสอบตัดสินความรู้
          2. ผู้เรียนมีความกดดันในการเรียน

3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 1 เรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด





อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น