วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่ 15


คำถามท้ายบทที่ 2
1.จากเนื้อหาบทที่ 2 เรื่อง วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เราจะเห็นได้ว่ามีวิธีการสอนและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่หลากหลายท่านคิดว่าวิธีการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจต่อตัวท่านมากที่สุดมา 3 อันดับแรก เพราะเหตุใด จงอธิบายและให้เหตุผล
ตอบ    1. วิธีการสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method เพราะ เป็นการสอนที่ให้นักเรียนแก้ปัญหา โดยผู้สอนเป็นผู้ชี้แนะ ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด ฝึกทักษะการวิเคราะห์ การสังเกต การให้เหตุผล ผู้เรียนเกิดความเข้าใจจากประสบการณ์ตรง
          2. วิธีการสอนแบบแสดงบทบาท (Role Playing) เพราะเป็นการสอนที่กำหนดให้ผู้เรียนแสดงบทบาทตามสมมติที่เทียบเคียงกับสภาพที่เป็นจริง ทำให้ผู้เรียนฝึกความกล้าแสดงออก และเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดของผู้เรียน
          3. หมวกแห่งความคิด (The Six Thinking Hats) เพราะเป็นการสอนที่พัฒนาความคิดของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดหลายๆด้าน คิดอย่างรอบคอบ

2.ท่านคิดว่า วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสำคัญและประโยชน์ต่อนักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาของไทยอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ   ต่อนักเรียน
          1. ผู้เรียนรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตน
          2. ผู้เรียนมีโอกาสเห็นตนเองในแง่มุมต่างๆ
          3. ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง
          4. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาประสบการณ์ในหลายๆด้าน
          5. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
          ต่อครูผู้สอน
                1. มีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายทำให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่ไม่น่าเบื่อ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
2. ปรับปรุงการเรียนการสอนได้อย่างรวดเร็ว
3. สามารถยกระดับความสามารถของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
          ต่อสถานศึกษา
          1. ทำให้สถานศึกษามีมาตรฐานและผลสัมฤทธิ์ที่ดี
2. มีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของสถานศึกษาที่ชัดเจน
3. การบริหารงานหรือการขับเคลื่อนสถานศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ตอบสนองความต้องการของหลักสูตรได้อย่างถูกต้อง

3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 2 เรื่องวิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด





อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น