คำถามท้ายบทที่
2
1.จากเนื้อหาบทที่ 2 เรื่อง วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เราจะเห็นได้ว่ามีวิธีการสอนและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่หลากหลายท่านคิดว่าวิธีการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจต่อตัวท่านมากที่สุดมา 3 อันดับแรก เพราะเหตุใด จงอธิบายและให้เหตุผล
ตอบ 1.
วิธีการสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method เพราะ
เป็นการสอนที่ให้นักเรียนแก้ปัญหา โดยผู้สอนเป็นผู้ชี้แนะ ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด
ฝึกทักษะการวิเคราะห์ การสังเกต การให้เหตุผล ผู้เรียนเกิดความเข้าใจจากประสบการณ์ตรง
2.
วิธีการสอนแบบแสดงบทบาท (Role Playing) เพราะเป็นการสอนที่กำหนดให้ผู้เรียนแสดงบทบาทตามสมมติที่เทียบเคียงกับสภาพที่เป็นจริง
ทำให้ผู้เรียนฝึกความกล้าแสดงออก และเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดของผู้เรียน
3.
หมวกแห่งความคิด (The Six Thinking Hats) เพราะเป็นการสอนที่พัฒนาความคิดของผู้เรียน
ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดหลายๆด้าน คิดอย่างรอบคอบ
2.ท่านคิดว่า วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสำคัญและประโยชน์ต่อนักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาของไทยอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ
ต่อนักเรียน
1.
ผู้เรียนรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตน
2.
ผู้เรียนมีโอกาสเห็นตนเองในแง่มุมต่างๆ
3.
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง
4.
ผู้เรียนได้รับการพัฒนาประสบการณ์ในหลายๆด้าน
5. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
ต่อครูผู้สอน
1.
มีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายทำให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่ไม่น่าเบื่อ
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
2. ปรับปรุงการเรียนการสอนได้อย่างรวดเร็ว
3. สามารถยกระดับความสามารถของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
ต่อสถานศึกษา
1.
ทำให้สถานศึกษามีมาตรฐานและผลสัมฤทธิ์ที่ดี
2. มีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของสถานศึกษาที่ชัดเจน
3. การบริหารงานหรือการขับเคลื่อนสถานศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ตอบสนองความต้องการของหลักสูตรได้อย่างถูกต้อง
3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 2 เรื่องวิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น