คำถามท้ายบทที่
3
1.จากเนื้อหาบทที่ 3 เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอน
เราจะเห็นได้ว่ามีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย
ท่านคิดว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจในการพัฒนาการเรียนการสอนมากที่สุดมา 3 อันดับแรก และเพราะเหตุใด จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ
1. รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์
(Concept Attainment Model)
เป็นการสอนที่สามารถทำได้โดยการค้นหาคุณสมบัติเฉพาะที่สำคัญของสิ่งนั้น
เพื่อใช้ในการจำแนก รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์
จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เนื้อหาของสาระต่างๆอย่างเข้าใจ
และเป็นรูปแบบการสอนที่พัฒนากระบวนการคิด และวิเคราะห์ของผู้เรียน
2.
รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกานเย (Gagne’s
Instructional Model) เพราะเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และจดจำของมนุษย์
ผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้สาระที่นำเสนอได้อย่าดี
รวดเร็วและจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้นาน ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.
รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Playing Model)
เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ช่วยให้บุคคลได้แสดงความรู้สึกนึกคิดต่างๆ
ทำให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับตนเอง เกิดความเข้าใจตนเอง
และในขณะที่สวมบทบาทของผู้อื่น ก็ช่วยให้เข้าใจความคิด
ค่านิยมและพฤติกรรมของผู้อื่นด้วย
2.จงหาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 1 แผ่น
ที่ได้นำแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนแบบต่างๆที่ปรากฏในเนื้อหาบทที่3โดยค้นหาและดาวน์โหลดจากงานวิจัยตามฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ออนไลน์(Thailis)หรือแหล่งสืบค้นวิทยานิพนธ์ตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยภายในประเทศ เช่น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น แล้วออกมานำเสนอหน้าขั้นเรียน
3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 3 เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind
Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด
อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น