วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สัปดาที่ 15


คำถามท้ายบทที่ 3
1.จากเนื้อหาบทที่ 3 เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอน เราจะเห็นได้ว่ามีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย ท่านคิดว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจในการพัฒนาการเรียนการสอนมากที่สุดมา 3 อันดับแรก และเพราะเหตุใด จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ    1. รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ (Concept Attainment Model) เป็นการสอนที่สามารถทำได้โดยการค้นหาคุณสมบัติเฉพาะที่สำคัญของสิ่งนั้น เพื่อใช้ในการจำแนก รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เนื้อหาของสาระต่างๆอย่างเข้าใจ และเป็นรูปแบบการสอนที่พัฒนากระบวนการคิด และวิเคราะห์ของผู้เรียน
          2. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกานเย (Gagne’s Instructional Model) เพราะเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และจดจำของมนุษย์ ผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้สาระที่นำเสนอได้อย่าดี รวดเร็วและจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้นาน ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
          3. รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Playing Model) เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ช่วยให้บุคคลได้แสดงความรู้สึกนึกคิดต่างๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับตนเอง เกิดความเข้าใจตนเอง และในขณะที่สวมบทบาทของผู้อื่น ก็ช่วยให้เข้าใจความคิด ค่านิยมและพฤติกรรมของผู้อื่นด้วย

2.จงหาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผ่น ที่ได้นำแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนแบบต่างๆที่ปรากฏในเนื้อหาบทที่3โดยค้นหาและดาวน์โหลดจากงานวิจัยตามฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ออนไลน์(Thailis)หรือแหล่งสืบค้นวิทยานิพนธ์ตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยภายในประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น แล้วออกมานำเสนอหน้าขั้นเรียน

3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 3 เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด






อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัย
ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น